ประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ

 

ถถ

(ที่มารูป http://www.banmuang.co.th/oldweb/2014/04/อุ้มสาวลงน้ำวันไหลเกาะ/ )

ที่มา 

               ประเพณีสงกรานต์อุ้มสาวลงน้ำที่เกาะขามใหญ่ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นที่สนุกสนานของหนุ่มสาวชาวเกาะทั้ง 2 เกาะ ในปีนี้จัดขึ้นที่บริเวณเกาะขามใหญ่ ซึ่งห่างจากตัวอำเภอเกาะสีชัง 1 กม. และนั่งเรือจากท่าเรือเกาะลอยศรีราชา มา 45 นาที ภายในงานปีนี้มีการจัดกิจกรรมที่เรียบง่าย เช่น พิธีทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ พิธีกองข้าวบวงสรวง การก่อพระเจดีย์ทราย และประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ ซึ่งงดการจัดกิจกรรมรื่นเริงประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอเกาะสีชัง จัดขึ้นเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้เห็นถึงคุณค่าของประเพณีที่เก่าแก่ และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีให้คงอยู่สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน ซึ่งชาวเกาะสีชังนั้นจะไม่นิยมเล่นสาดน้ำกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม เนื่องจากมีปัญหาการขาดแคลนน้ำจืด ซึ่งการเล่นจะมีลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น อุ้มสาวลงน้ำ หรือจูงมือลงทะเล

               สำหรับความโดดเด่นของงานสงกรานต์เกาะสีชังที่ไม่มีใครเหมือนก็เห็นจะเป็น ประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 18 เมษายนของทุกๆ ปี ที่เกาะขามใหญ่ เนื่องจากชาวเกาะสีชัง จะมีอาชีพประมงเป็นอาชีพหลักต้องออกทะเลอยู่เป็นประจำ

               ดังนั้น ในช่วงประเพณีสงกรานต์จึงเหมือนเป็นวันที่พวกเขาได้หยุดพัก ไม่ออกทะเลแต่จะพาครอบครัว และนักท่องเที่ยวเดินทางจากเกาะสีชัง มารวมตัวกันที่เกาะขามใหญ่ รวมทั้งชาวท้องถิ่น หรือลูกหลานที่ไปทำงานที่อื่นๆ ก็จะกลับมายังบ้านเกิดที่เกาะสีชังในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี ทำให้หนุ่มสาว และครอบครัวได้มีโอกาสได้พบเจอกัน มาปรับความเข้าใจ ขอขมาลาโทษในสิ่งที่ผิดข้องใจกัน

                โดยในวันที่ 18 เมษายนของทุกปี ชายหนุ่ม หรือผู้สูงวัยก็จะเลือกสาวที่ชอบแล้วขออนุญาตอุ้มลงเล่นน้ำทะเล ในระหว่างที่อุ้มลงน้ำก็จะอวยพรซึ่งกันและกัน นอกจากหนุ่มสาวแล้ว ผู้สูงอายุก็จะถูกลูกหลานอุ้มลงเล่นน้ำเช่นกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสได้สนุกสนานร่วมกับครอบครัว และลูกหลาน และเป็นการขอพรในวันสงกรานต์

 

mSQWlZdCq5b6ZLkm0Iy3bl1l6nXajINC

(ที่มารูป https://www.thairath.co.th/content/916475 )

 

ลักษณะกิจกรรม

               ชายหนุ่มหรือผู้สูงวัยก็จะเลือกสาวที่ชอบอกชอบใจแล้วขออนุญาตอุ้มลงเล่นน้ำทะเล ในระหว่างที่อุ้มลงน้ำก็จะอวยพรซึ่งกันและกัน ทำให้นักท่องเที่ยวพากันเดินทางมามากขึ้นทุกปี และเป็นประเพณีที่โด่งดังไปทั่วโลกมาหลายปีแล้ว โดยมีการแข่งขันปีนเสาน้ำมัน การแข่งเรือพาย ซึ่งในปีนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เข้าร่วมงานจำนวนมาก

 

สถานที่จัดกิจกรรม

               เกาะขามใหญ่

 

เวลาจัดกิจกรรม

               18 เมษายน ของทุกปี

 

ที่มา http://www.manager.co.th/south/viewnews.aspx?NewsID=9600000038997