ประเพณีแข่งเรือยาว

ที่มา

               พื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีอ่างเก็บน้ำมาบประชันซึ่งเป็นแหล่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับน้ำสำหรับการบริโภคและอุปโภคของประชาชนในพื้นที่และในแหล่งท่องเที่ยวเมืองพัทยา โดยบริเวณพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำมีบรรยากาศร่มรื่นประชาชนได้ร่วมกันปลูกต้นไม้จนเติบโตเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ในน้ำก็เป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำที่ชาวบ้านได้อาศัยจับปลาด้วยเครื่องมือประมงพื้นบ้านเป็นอาหารสำหรับครัวเรือนการแข่งขันเรือยาวเป็นกีฬาพื้นบ้านของไทยมาตั้งแต่อดีตเมื่อสมัยอยุธยาเป็นราชธานี ถือว่าเป็นราชพิธีประจำเดือนในช่วงปลายฤดูฝนการแข่งขันเรือยาวจึงได้สืบทอดมาเป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย แสดงถึงวิถีชีวิตความสนุกสนาน ความสามัคคี ซึ่งเห็นได้จากที่มีการจัดให้มีประเพณีแข่งขันเรือยาวทุกภาคของไทย การบรวงสรวงก่อนการแข่งขันเรือยาวพัทยา เทศบาลเมืองหนองปรือและเทศบาลตำบลโป่ง จัดให้มีประเพณีการแข่งขันเรือยาวพัทยา โดยจัดขึ้นเป้นครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๔๔ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัล การแข่งขัน และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานถ้วยรางวัลการแข่งขัน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล พิธีบรวงสรวงก่อนเริ่มงานจึงมีขึ้น สำหรับเวลาที่จะกระทำมักจะดำเนินการก่อนบ่ายของวันจัดงานการแข่งขันเรือยาวประเพณี (เดือนพฤศจิกายนของทุกปี) สำหรับ ปี ๒๕๕๕ ผู้ทำพิธีกรรม คือ นายอเนก พัฒนงาม ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา สถานที่ประกอบพิธีอ่างเก็บน้ำมาบประชัน สำหรับเครื่องบูชามีอาหารคาว –หวาน –ผลไม้ต่าง ๆ

 

ลักษณะกิจกรรม

               การแข่งขันเรือยาวประเพณีที่พัทยา จัดขึ้นบริเวณอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ที่มี บ้านตากอากาศ ของไทยแลนด์ฮอลิเดย์โฮมส์ งานเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าไปจนถึงเย็น ภายในงานนอกจากจะมีการแข่งขันเรือยาวแล้ว ยังมีร้านค้าขายสินค้ามากมายหลากหลาย ทั้งสินค้า พื้นบ้าน เสื้อผ้า อาหารทั้งคาวหวาน อีกทั้งยังมีเกมส์ต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ หรือแม้แต่คุณที่เป็นผู้ใหญ่เองสามารถร่วมแข่งเพื่อความสนุกสนาน อาทิเกมส์ ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ อีกทั้งยังมีการแสดง ฟ้อนรำพื้นบ้านจากโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ สีสันอีกอย่างของงานประเพณีนี้ นอกจากจะเป็นการกรีดร้อง เชียร์ทีมโปรดแต่ละทีมจากกองเชียร์บริเวณริมฝั่งแล้ว คุณยังจะได้รู้สึกถึงความเร้าใจอย่างบรรยายไม่ถูกจากนักพากย์ที่เรียกได้ว่า พากย์กันจนลืมหายใจเลยทีเดียว

 

เวลาจัดกิจกรรม

             ช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

 

สถานที่จัดกิจกรรม

             อ่างเก็บน้ำมาบประชัน

attractions_45-858x571-1

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ : https://www.thailandholidayhomes.com/th/pattaya/attractions/festivals-events/festival/pattaya-longboat-racing-events.html